Thứ Ba, 1 tháng 9, 2015

NHỮNG BÀI THUỐC THẦN DƯỢC CỦA TRUNG QUỐC

Tác giả Điền Phong Ô và Trương Thanh Vân. 
Người dịch Nguyễn Văn Kiêm. Hiệu đính  Nguyễn Tiên Hội.
NXB VĂN HÓA THÔNG TIN 6-2014

Ngày nay, những bài thuốc đông y đã trở thành rất hữu hiệu cho nhiều bệnh tật. Không những đề phòng mà còn chữa trị; không phát sinh bệnh mới mà còn có tác dụng lâu dài. Đông y lên ngôi. Người ta tìm đến kênh chữa bệnh an toàn.
 Chữa bệnh bằng phương pháp Đông y hoặc kết hợp giữa Đông và Tây y là một chủ trương đang được đông đảo mọi người quan tâm. Những bài thuốc hay, những vị thuốc đặc trị, những lá, rễ, thân, hoa, quả của nhiều loại cây và một số động vật có thể chữa được những bệnh nan y mà Tây y nhiều khi không hiệu nghiệm bằng hoặc có lúc đã phải bó tay.
Quyển sách này giới thiệu với bạn đọc hơn 600 loại bệnh, trong đó nhiều bệnh lại có hàng chục bài thuốc để chữa trị. 

Tôi trích lại đây 2 bài thuốc mà tôi đã áp dụng:

Chương X - Những bài thuốc chữa bệnh Tâm thần và Thần kinh:
Trang 640: Bài 73: Chủ trị: Nhức đầu do thần kinh, đau ở 1 bên đầu:
Thương nhĩ tử (sao), Đại hoàng, mỗi vị 9g, Long đàm thảo, Hạ khô thảo, Sinh địa, Vỏ trắng cây Dâu, Mỗi vị 6g, Cúc hoa, Khương hoạt, mỗi vị 3g. Mộc tặc, Phòng phong, Mỗi vị 4,5g. Thiền thoái 5g. Sắc uống, ngày 1 thang.
Sau khi uống thì đi ngoài nhưng không hề gì. Nếu đi ngoài bình thường thì có thể dùng ít hoặc không dùng Đại hoàng. Thông thường chỉ dùng 1-3 lần là khỏi.

Trang 649: Bài thuốc  22 -  Chủ trị: Chóng mặt, ù tai, tai điếc, hoa mắt, nhìn như sương mù:

Thạch quyết minh (tươi, sắc  trước), 40g, Câu đằng 20g, Sinh địa. Trần bì, Thạch lộc, Phục linh, Màn kinh tử. Mỗi vị 15g. Quyết minh tử, Cốc tinh thảo, Bản hạ, Cúc hoa, Bạch tật lê, Địa cốt bì, Dạ minh sa. Mỗi vị 10g. Cam thảo 5g. Sắc uống, ngày 1 thang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét