Thứ Hai, 20 tháng 2, 2023

'Hai lý do phải có vùng xanh nồng độ cồn'

 Nên sớm thiết lập "vùng xanh" đối với việc xử phạt nồng độ cồn để người dân yên tâm ra đường.

Sau nhiều bài viết về việc xử phạt nồng độ cồn, tôi khẳng định rất cần thiết có vùng xanh để đánh giá việc xử phạt vì hai lý do sau:

Thứ nhất, máy móc có nhiều loại máy móc, có sai số nhất định và không nên phụ thuộc việc đúng sai hoàn toàn vào cái máy. Hôm nay lực lượng chức năng dùng loại máy có giới hạn đo nhỏ nhất là 0,1 thì có nghĩa 0,09 là không vi phạm, nhưng mai có thể nhập loại có giới hạn đo nhỏ nhất là 0,01 thì phải dưới 0,009 mới không vi phạm. Trong khi thực tế, Bộ Y tế cho phép trong máu có cồn dưới 0,5023 mg/ml máu, coi đó là cồn tự nhiên trong cơ thể.

Thứ hai, người dân không biết được bản thân mình có thể vi phạm hay không. Những người tối hôm trước uống kha khá, tôi đảm bảo cho tới tối ngày hôm sau chắc chắn cơ thể vẫn còn nồng độ cồn. Đến ngày tiếp theo còn hay hết là "hên xui" vì phụ thuôc cơ thể và phụ thuộc vào máy móc dù cơ thể hoàn toàn bình thường. Kể cả có máy tự kiểm tra nhưng có thể vẫn bị vi phạm (theo vấn đề thứ nhất nêu ở trên).

Các bạn đừng bảo đây là lý lẽ dân "bợm nhậu" nhé, vì nói thẳng ra những người đã dám uống đến không kiểm soát được hành vi thì chả bao giờ quan tâm đến giới hạn này. Đồng thời, tôi ủng hộ phạt nặng hơn hiện tại nhưng phải có mức rõ để người dân biết có đang vi phạm hay không để có thể tự tin lái xe ra đường.

                          Độc giả 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét