Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

ĐÃ RƯỢU BIA, KHÔNG LÁI XE

 Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội, cho biết rượu hoặc bia đóng chai trên thị trường đều ghi nồng độ cồn tính theo đơn vị phần trăm cụ thể. Song, để định lượng chính xác nồng độ cồn trong máu, bạn phải thực hiện ở các cơ sở xét nghiệm như trong bệnh viện, bằng cách lấy máu tĩnh mạch, rồi định lượng Ethanol theo phương pháp sắc ký, hoặc phương pháp đo quang phổ Enzyme phân hủy rượu Alcohol Dehydrogenase.

Đã uống rượu bia thì không nên lái xe.© Được VTC cung cấp

Theo bác sĩ Phúc tư vấn về cách tính thời gian để nồng độ cồn trở về mức âm tính và đó cũng là lúc bạn được phép lái xe sau khi uống bia như sau:

Đối với chai bia 330ml nồng độ cồn tính chung là khoảng 5%. Khi bạn uống chai bia này vào thì làm cho nồng độ cồn trong máu là tăng lên 0,032mg/lít khí thở thời gian an toàn để bạn được lái xe là khoảng 2 giờ sau khi đã uống 1 chai bia đó.

Theo các chuyên gia, khi uống rượu hoặc bia, lượng cồn trong máu phụ thuộc vào 4 yếu tố: Cân nặng người uống, tốc độ uống, thời gian uống và nồng độ cồn trong đồ uống.

Trao đổi với Zing News, bác sĩ Cao Xuân Phúc, Học viện Quân Y - Viện 103 cho biết, trong một chai rượu mạnh 40 độ, cứ 100ml rượu sẽ có 40ml cồn. Với một người cân nặng khoảng 60 kg, chỉ cần uống 21 gam cồn (tương đương 65ml rượu 40 độ, bằng một chén rượu trung bình chúng ta vẫn sử dụng).

Sau 30 phút, nồng độ cồn có thể đạt tối đa tới con số 50mg/100ml máu. Như vậy, nếu ước lượng như thông thường, chỉ cần uống một chén rượu trung bình vẫn dùng để uống chè hoặc nửa lít bia, lượng cồn trong máu có thể vượt quá mức tối thiểu 50mg/100ml máu.

Uống bao nhiêu rượu, bia thì hơi thở có nồng độ cồn là băn khoăn của rất nhiều người. (Ảnh minh họa)© Được VTC cung cấp

Việc sử dụng nồng độ cồn ở nam và nữ khác nhau, thường ở nam giới cao hơn. Cả hai người cùng uống một loại rượu, nhưng nồng độ cồn trong máu của phụ nữ tăng cao hơn nam giới, do cơ thể người phụ nữ ít nước và nhiều mô mỡ hơn nam giới. Vì vậy, để tránh xa các mức xử phạt, phụ nữ nên uống ít hơn mức khuyến cáo trên.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng, việc tính nồng độ cồn trong máu dựa trên lượng tiêu thụ bia rượu không đưa ra con số chính xác. Nó chỉ có giá trị tham khảo để một người có thể tự điều chỉnh lượng bia rượu khi uống, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc, đặc biệt là điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống cần phải thận trọng hơn.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, với nam giới khỏe mạnh không nên uống quá 2 đơn vị cồn/ngày, nữ giới khỏe mạnh đừng uống quá 1 đơn vị cồn/ ngày, không uống quá 5 ngày/tuần. Uống như vậy sẽ an toàn cho sức khỏe của bạn hơn nhé.

Về mặt khoa học, nồng độ cồn, dù ở mức nào cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thần kinh, gây thiếu tỉnh táo, dẫn tới nguy cơ lái xe không an toàn.

Tôi suýt phải nộp tiền phạt oan khi sau ba ngày uống rượu mà kiểm tra nồng độ cồn vẫn lên.

Tôi đồng cảm với bài viết 'không rượu bia vẫn bị thổi nồng độ cồn', cám ơn tác giả đã chia sẻ cho mọi người kinh nghiệm quý báu. Và tôi đã từng rơi vào tình huống dở khóc dở cười như vậy.

Khi đó, công ty liên hoan, tôi có uống rượu vang cách lúc bị thổi 3 ngày. Tôi nghĩ rằng đã qua ba ngày với việc mình chỉ uống có hai ly rượu vang thì nồng độ cồn không cao. Khi bị CSGT dừng xe yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, tôi tự tin hạ kính kéo một hơi thật dài thổi vào ống thổi, lập tức âm báo nồng độ cồn nghiệt ngã vang lên. Tôi chưa kịp định thần suy nghĩ xem có nhầm lẫn gì ở đây thì nghe bên tai có giọng tuyên bố: "Bác mới uống tối qua chắc luôn, máy này chúng tôi mới nhận về không biết sai là gì".

Sau đó, tôi bị yêu cầu lập biên bản, kèm theo vài lưu ý đại loại như: phạt 20 triệu, giam xe 10 tháng, giam bằng 10 tháng... Tôi bình tĩnh, yêu cầu lấy máy khác ra, đề nghị anh CSGT ngồi bàn thổi trước và tôi sẽ thổi sau. Sau khi có kết quả kiểm tra của người CSGT vừa thôi âm tính tôi thổi ngay và có được kết quả âm tính tương tự.

Tôi lúc đó vừa tức vừa "thừa thắng" nói lại với người CSGT lúc trước khẳng định "máy mới nhận về không thể sai" thì nhận được câu trả lời: "chắc cái máy này nó có vấn đề", rồi bảo tôi đi.

Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm này với tất cả các lái xe, nếu ai tự tin qua ba ngày không uống rượu bia thì khả năng dương tính với cồn là rất thấp cho nên cứ bình tĩnh và yêu cầu CSGT thổi trước, nếu âm tính mình thổi sau thì sẽ tránh được mất tiền oan.

                          Độc giả Ngoc Awater

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét