Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2023

NHỮNG HIỂU BIẾT CẦN THIẾT VỀ SỮA

 Trong sữa có nhiều protein, chất béo, vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì thế, một hộp sữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng khi đói sẽ giúp bổ sung năng lượng kịp thời.

Tuy nhiên, ngay cả với người lớn,  có người bị đau bụng khi uống sữa lúc đói. Tại sao vậy?

Uống sữa lúc bụng rộng, nó sẽ đi qua dạ dày và ruột non rất nhanh, sau đó dụng dịch này sẽ đi vào ruột già gây ra nhiều tình trạng :

  • Buồn ngủ, mệt mỏi: Uống sữa khi đói sẽ dễ gây ra tình trạng buồn ngủ, mệt mỏi vì dịch dạ dày tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra ngoài.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi đói, axit dịch vị tiết ra nhiều hơn khi dịch vị dạ dày gặp casein trong sữa sẽ kết tủa gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • No giả: Uống sữa khi bụng đói sẽ tạo cảm giác no giả làm bạn không muốn ăn, ăn không ngon miệng dễ sinh ra bệnh.
  • Đau bụng: Ngoài ra một số người không thể dung nạp lactose vào cơ thể nên khi uống sữa lúc đói có khả năng gây ra hiện tượng tiêu chảy, đầy bụng.
  • Đầy hơi: Đối với những bệnh nhân vừa phẩu thuật ổ bụng xong dễ gây ra hiện tượng đầy hơi. Mặt khác, trong sữa lại có chứa nhiều casein và chất béo, không tiêu hóa trong dạ dày. Khi uống sẽ dễ lên men và sản sinh ra khí dẫn tới hiện tượng đầy hơi, không có lợi cho hệ đường ruột.

Như vậy, vì cơ thể không dung nạp lactose, uống sữa khi đói có thể gây ra hiện tượng đầy bụng đi ngoài. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên cho bé và bạn uống sữa kèm thức ăn chứa tinh bột và nên uống với số lượng nhỏ chia làm nhiều lần.

Những thời điểm vàng uống sữa tốt cho sức khỏe

Sau bữa ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn đóng vai trò rất quan trọng, mang đến 30% năng lượng cần thiết cho cơ thể con người trong một ngày. Ăn sáng đủ chất thì mọi chức năng của cơ thể con người đều nhanh chóng được kích hoạt, bạn sẽ tràn đầy năng lượng và tràn đầy năng lượng vào buổi sáng.

Nhưng khi nhịp sống của chúng ta ngày càng tăng, thời gian cho bữa sáng bị rút gọn trông thấy. Để bữa sáng trở nên chất lượng hơn mà không tốn quá nhiều thời gian, một cốc sữa sau bữa ăn là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

Sữa là thực phẩm dạng lỏng bạn nên uống cách bữa ăn 1 - 2 giờ đồng hồ. Dạ dày có thể phân giải protein thành các loại acid amin rồi hấp thụ. Quá trình này giúp việc tiêu hóa thức ăn đem lại hiệu quả tốt nhất.

Vì vậy, bạn nên uống sữa vào buổi sáng để gia tăng năng lượng cho cơ thể. Không nên uống sữa vào những thời điểm bụng đói trong ngày.

Sau khi tập thể dục

Trong quá trình tập luyện, cơ thể con người tiêu hao rất nhiều. Nếu bạn có thể uống một ít sữa sau khi tập thể dục đúng cách, sẽ giúp bạn bổ sung kịp thời nước và chất dinh dưỡng vừa tiêu thụ. Sữa đã được chứng minh là hỗ trợ bù nước hiệu quả hơn so với đồ uống thể thao truyền thống.

Một số thành phần trong sữa có thể tăng cường cơ bắp và xương chắc khỏe. Một nghiên cứu của ĐH McMaster (Canada) đã chứng minh điều này, uống sữa sau khi tập thể dục hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp và giúp giảm mỡ hiệu quả.

Chăm sóc sức mạnh cơ bắp tốt giúp cho chúng ta kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe tim mạch, làm tăng lưu lượng máu đến các cơ trên khắp cơ thể, ổn định huyết áp.

Trước khi đi ngủ 2 giờ đồng hồ

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Loại axit amin Tryptophan có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein.

Hợp chất Serotonin trong sữa giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn và giải phóng hormone ngủ. Như vậy, cơ thể được điều chỉnh nhịp sinh học và chuẩn bị bước vào một chu kỳ giấc ngủ khi cần thiết.

Để tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây tăng cân, bạn nên uống sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, lượng canxi trong ly sữa không có chất đạm đi kèm của các món ăn khác, có thể gây kích ứng cho đường tiêu hóa khi dùng dài lâu.            (Theo VTC)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét