Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

Tác động của hạt điều đến người có axit uric cao

 HẠ MÂY (THEO LIVESTRONG)

Hạt điều có lợi cho người có axit uric cao. Đồ hoạ: Hạ Mây© Lao Động

Theo Trung tâm Y khoa Đại học Pittsburgh (Mỹ), chế độ ăn kiêng cho người axit uric cao nên bao gồm khoảng 200 gram thực phẩm giàu protein. Trong đó, hạt điều là loại hạt có lợi cho người axit uric và cũng chứa nhiều protein.

Những người có nồng độ axit uric cao, bệnh gút cần hạn chế lượng protein tổng thể, đặc biệt là các protein có nguồn gốc động vật như thịt, gia cầm và cá. Thay vào đó, phần lớn protein trong chế độ ăn kiêng cho người bệnh nên đến từ protein thực vật, bao gồm các loại hạt như hạt điều.

 Ngoài ra, hạt điều cũng chứa ít purine - hợp chất khiến cơ thể phân hủy thành axit uric. Do đó, người có axit uric cao có thể thêm hạt điều vào chế độ ăn uống của mình. Axit uric dư thừa trong máu tích tụ ở các khớp, gây ra tình trạng đau và sưng tấy đặc trưng của bệnh gút.

Ngoài việc có hàm lượng purine thấp, hạt điều không chứa cholesterol, có ít chất béo bão hòa và rất giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim.

Mặc dù hạt điều có thể đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn kiêng cho người có axit uri cao, nhưng chúng ta nên ăn với mức độ vừa phải để tránh lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân.

Trong 100 gram hạt điều có khoảng 157 calo cùng nhiều chất dinh dưỡng khác như 9,2 gram carbohydrate, 5,1 gram đạm. Để tối đa hóa lợi ích mà không cần quá nhiều calo, chúng ta không nên ăn quá 100 gram hạt điều mỗi ngày hoặc khoảng 15 hạt điều.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét