Thứ Hai, 19 tháng 2, 2024

HẠN CHẾ TÁC HAI BỆNH GOUT

 Dù ngày thường hay ngày Tết, người bệnh cần hạn chế các loại thịt đỏ giàu chất đạm, hải sản, nấm, đậu, rau mầm... Tránh tuyệt đối ăn nội tạng động vật, tiết canh, hột gà lộn, hột vịt lộn. Hạn chế tối đa rượu bia và các loại đồ uống ngọt như siro, nước ngọt có ga.

Thả lỏng chế độ ăn uống, không kiêng khem nhiều trong những ngày Tết có thể làm nặng bệnh gout. Ảnh minh họa: Freepik© Được VnExpress cung cấp

Theo bác sĩ Vân, khi bệnh gout khởi phát đột ngột, để tạm thời làm dịu cơn đau, người bệnh có thể thực hiện những điều dưới đây.

Uống đủ nước: Nguyên nhân gây ra bệnh gout là do lượng axit uric thừa không được đào thải ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần uống nhiều nước mỗi ngày. Khi cơn gout cấp tấn công, uống nước giúp người bệnh dễ chịu hơn, nên ưu tiên nước lọc hoặc nước ép từ các loại trái cây như cam, quýt, chanh, bưởi, thơm... Để dự phòng khởi phát gout, mỗi ngày, người bệnh nên uống khoảng 2,5 lít nước.

Chườm đá lạnh giúp giảm tổn thương các mô, làm co mạch và giảm lưu thông máu, từ đó làm dịu cơn đau. Người bệnh đặt vài viên đá nhỏ vào chiếc khăn mềm rồi chườm tại khu vực đau trong khoảng 20-30 phút.

Bảo vệ khớp sưng bằng cách giữ cho khớp đó thoáng mát, khi nằm trên giường cần nâng cao khớp bị đau bằng cách kê một chiếc gối. Từ đó tăng cường lưu thông máu, mang lại sự thoải mái cho người bệnh.

Uống thuốc theo toa có sẵn, có thể dùng thêm các loại giảm đau thông thường. Nếu các biện pháp chăm sóc tại nhà không giúp làm dịu cơn đau, người bệnh nên sớm đến gặp bác sĩ.

Phi Hồng

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét