Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2024

Người bệnh gout có nên ăn măng?

 Chồng tôi mắc bệnh gout, ăn măng thường xuyên có được không, cần lưu ý gì? (Bích Phương, Bình Phước)

Trả lời:

Bệnh gout là tình trạng lắng đọng các tinh thể urat (urat natri) hoặc tinh thể axit uric ở các khớp gây viêm khớp. Gout thường có những đợt kịch phát, tái phát nhiều lần, sau đó có thể trở thành mạn tính. Một số triệu chứng điển hình như sưng đỏ, đau, nóng khớp.

Người bệnh gout cần tránh hoặc hạn chế ăn các loại măng, nhất là măng tây, vì có thể khiến bệnh tăng nặng, tái phát. Các loại măng thường chứa hàm lượng purin cao, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric. Lượng axit uric thừa lắng đọng lại ở các khớp, tiến triển thành tinh thể urat, gây kích ứng khớp, thúc đẩy phản ứng của hệ thống miễn dịch gây viêm.

Ngoài măng, người bệnh gout cần hạn chế ăn thực phẩm có nhiều purin như hải sản (cá cơm, cá mòi, cá trích, trứng cá muối), thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt hun khói, jambon), mỡ động vật, nước hầm xương. Nên chế biến thức ăn bằng cách luộc hoặc hầm (nhiều nước), hạn chế ăn món chiên, nướng.

Không dùng các loại đồ uống có cồn như rượu bia, nước ngọt có đường fructose. Hạn chế ăn vặt giữa các bữa ăn chính. Bữa ăn tối nên trước giờ đi ngủ ít nhất ba giờ nhằm ngăn ngừa tích tụ purin trong cơ thể.

Để đảm bảo chế độ ăn giảm lượng purin, giảm axit uric nhưng vẫn cung cấp đủ protein cần thiết cho cơ thể. Người bệnh gout nên bổ sung protein nguồn gốc thực vật (các loại hạt, đậu, ngũ cốc), tăng cường rau xanh và quả chín, có thể sử dụng các loại sữa ít béo hoặc chế phẩm từ sữa ít béo.

Người bệnh nên đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, thường xuyên theo dõi nồng độ axit uric, đường, các chỉ số mỡ trong máu. Tránh tăng cân quá nhiều, dẫn tới thừa cân, béo phì, rối loạn dung nạp đường huyết, hội chứng chuyển hóa khiến bệnh gout tăng nặng.

Bổ sung thêm các dưỡng chất thiên nhiên như eggshell membrane extract (chiết xuất màng vỏ trứng), collagen type II không biến tính và collagen peptide thủy phân, chondroitin sulfate (thành phần chính của cấu trúc nền ngoại bào), turmeric root extract (chiết xuất củ nghệ) hỗ trợ cải thiện cơn đau, kháng viêm, giảm sưng, tăng cường tái tạo sụn và xương dưới sụn, hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp do bệnh gout.

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương

Trung tâm Dinh dưỡng Nutrihome

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét