Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Lợi ích của đu đủ với người tiểu đường

 

Đu đủ là loại quả có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, trong đó có người mắc bệnh tiểu đường. Đồ hoạ: Thanh Vân© Lao Động

Đu đủ là loại quả chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm, chống lại bệnh tật. Đặc biệt, đu đủ có lượng đường an toàn nên đây là lựa chọn tốt và an toàn cho người bệnh tiểu đường.

Đối với người bị bệnh tiểu đường, nếu cơ thể không tạo ra hoặc sử dụng insulin đúng cách, đường có thể tích tụ trong máu. 

Người bệnh tiểu đường có thể kiểm soát đường huyết bằng cách sử dụng thuốc hoặc bằng cách duy trì thói quen sinh hoạt tốt như tập thể dục và có chế độ ăn phù hợp.

Dù không phải loại hoa quả nào người bệnh tiểu đường cũng có thể ăn, nhưng đu đủ là loại quả rất phù hợp. Hơn nữa, đây là loại quả rất dễ tìm. 

Lợi ích của đu đủ đối với người bệnh tiểu đường

1. Đu đủ có ít đường 

Hội Tim mạch Hoa kỳ khuyến cáo, kể cả người bệnh tiểu đường hay người bình thường, đều nên giới hạn lượng đường tiêu thụ trong ngày.

Đối với hầu hết phụ nữ, mức tiêu thụ đường trong một ngày là khoảng 6 muỗng cà phê đường. Đối với nam giới, đó là khoảng 150 calo mỗi ngày,  khoảng 9 muỗng cà phê đường.

Đu đủ có lượng đường an toàn cho người bị tiểu đường. Một số nghiên cứu năm 2015 đăng tải trên Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ cũng cho thấy trong đu đủ có một số thành phần có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong đu đủ rất giàu enzyme papain, enzyme này giúp bảo vệ những người bị tiểu đường khỏi tổn thương của gốc tự do gây nên.

2. Đu đủ đạt điểm an toàn về chỉ số đường huyết

Đu đủ đạt điểm 60 về chỉ số đường huyết (GI), vì vậy nó không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh.

Đối với người bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết là một giá trị được chỉ định cho các loại thực phẩm khác nhau cho biết một loại thực phẩm nhất định làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. 

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có điểm từ 20 đến 49, thực phẩm có chỉ số đường huyết vừa phải là 50 đến 69 và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao là 70 đến 100.

Hơn nữa, đu đủ cũng được chứng minh có tác dụng hạ đường huyết cho cơ thể. Trái cây này có chứa flavonoid, là chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

3. Đu đủ còn có nhiều chất dinh dưỡng khác

Theo USDA, một quả đu đủ tươi nhỏ có khoảng 67 calo và có chứa nhiều loại vitamin cần thiết như vitamin A, vitamin B, vitamin C và vitamin E và các khoáng chất như folate, magie, đồng, kali, lutein, axit pantothenic.

Cụ thể, đu đủ cung cấp: 

2,67 g chất xơ, 10% giá trị hàng ngày 

286 mg kali, 6,08 phần trăm giá trị hàng ngày

95,6 mg vitamin C, 106,2% giá trị hàng ngày 

33 mg magiê, 8% giá trị hàng ngày

31 mg canxi, 3,1% giá trị hàng ngày

Vitamin C cùng với các chất chống oxy hóa khác trong đu đủ cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét