Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

LỢI ÍCH SỮA CHUA VỚI BỆNH GÚT

 

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể có tác động tốt đến bệnh nhân mắc bệnh gút. Ảnh: Huyền Mai.© Lao Động

Sữa và các sản phẩm từ sữa có thể có tác động tốt đến bệnh nhân mắc bệnh gút. Các protein trong sản phẩm từ sữa có thể giúp cơ thể loại bỏ và hạ thấp nồng độ axit uric, ngăn ngừa các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp gây ra bệnh gút.

Theo Tổ chức Viêm khớp (the Arthritis Foundation), tiêu thụ các sản phẩm từ sữa ít béo có thể giúp giảm nồng độ axit uric và giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút. Protein có trong sữa cũng giúp loại bỏ axit uric qua đường nước tiểu.

Sữa tác động đến bệnh gút như thế nào?

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy các sản phẩm từ sữa giúp làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể và làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Sữa có chứa ít purin. Đồng thời, sữa chứa casein, whey protein và canxi - giúp cơ thể bài tiết axit uric qua đường nước tiểu.

Một nghiên cứu khác năm 2021 đã nghiên cứu mức độ phổ biến của bệnh gút ở Nhật Bản và mối liên hệ của nó với chế độ ăn uống hằng ngày. Tác giả bài nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa bột tách béo có chứa chiết xuất chất béo sữa G600 và một chất tên glycomacropeptide - một loại protein giúp cải thiện tình trạng đau khớp và làm giảm các đợt bùng phát bệnh gút trong 3 tháng.

Sữa có tác hại gì với bệnh gút không?

Không chỉ an toàn, sữa còn có lợi cho những người mắc bệnh gút. Một số sản phẩm từ sữa giúp làm giảm nguy cơ mắc nồng độ axit uric cao và bệnh gút.

Tổ chức Viêm khớp khuyên những người mắc bệnh gút nên uống sữa tách béo. Protein có trong sữa có thể giúp loại bỏ các axit uric dư thừa, từ đó giúp giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút. Tuy vậy, bệnh nhân gút cũng được khuyên không nên ăn uống các sản phẩm từ sữa có chất béo.

Người bị bệnh gút nên uống bao nhiêu sữa một ngày?

Một số chuyên gia khuyên rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH là chế độ ăn tốt nhất cho bệnh nhân gút và để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm tiêu thụ vừa phải các sản phẩm từ sữa ít béo, mỗi ngày hoặc mỗi tuần, trong đó một khẩu phần tương đương với một ly sữa, hoặc sữa chua.

Chế độ ăn DASH bao gồm 2-3 khẩu phần sản phẩm từ sữa ít béo hoặc sữa tách béo mỗi ngày.

Loại sữa nào là tốt nhất?

Sữa ít béo hoặc sữa tách béo là loại sữa có lợi nhất cho người mắc bệnh gút hoặc người mắc chứng huyết áp cao.

Theo Tổ chức Viêm khớp, các lựa chọn sản phẩm từ sữa phù hợp với người bệnh gút bao gồm:

Sữa không lactose

Sữa hạt

Sữa đậu nành


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét