Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Cây muối - vũ khí hạ axit uric

Bác sĩ Lê Hữu Nghị - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng

 

Cây muối có thể trị axit uric. Ảnh: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương© Lao Động

Đối với người mắc bệnh gút, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ức chế axit uric dư thừa là rất quan trọng. Có một loài cây mọc hoang ở Việt Nam trị axit uric cực tốt, đó là cây muối.

Thói quen sử dụng rượu bia, thịt động vật màu đỏ nhiều làm tăng axit uric, sau này chuyển thành bệnh gút đang khá phổ biến ở nhiều người.

Đây là loại cây thân gỗ mọc hoang, cây muối phân bố ở hầu hết các tỉnh miền núi của nước ta, cây mọc nhiều ở các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng... Đặc biệt là các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên có rất nhiều cây muối mọc hoang.

Cây muối là cây thân gỗ, thân phát triển nhanh chóng, có thể cao từ 2-8m. Phân thành nhiều cành, cành non, cuống lá và cuống hoa có lông màu nâu. Thuộc lá kép lông chim, mọc so le nhau, lá chét mỏng có hình mũi mác, đầu nhọn gốc thuôn dài. Mép lá xuất hiện răng cưa thô cứng, mặt dưới chứa lông ngắn màu nâu, thường bề mặt trên sẽ có màu đậm hơi mặt lá dưới. Hoa màu trắng, phát triển thành chùy rộng phân thành nhiều nhánh. Quả hạch tròn, lông mềm, có màu vàng cam hoặc đỏ.

Toàn cây gồm lá thân và rễ đều được sử dụng để làm thuốc. Ngoài ra trên cây còn thường có kén của con sâu làm tổ trên cây muối, đây cũng là một vị thuốc quý có tên ngũ bội tử. Cây muối sẽ giúp bạn hạ axit uric. Rễ, lá, quả... đều được sử dụng.

Khi bạn nạp quá nhiều loại thực phẩm màu đỏ có chứa nhân purine sẽ làm tăng axit uric, tiền đề của bệnh gút.

Các thành phần trong cây muối sẽ giúp bạn bảo vệ thận khỏi tổn thương do axit uric quá cao trong máu, chủ yếu do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Bạn có thể thu hoạch cây muối, phơi khô, hãm nước uống hàng ngày.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét