Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Tăng hay giảm axit uric cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh gout

 

Axit uric là một trong những nguyên nhân gây bệnh gout. Đồ họa: Hương Giang© Lao Động

Khi có quá nhiều axit uric trong máu, nó có thể tạo ra các tinh thể urate, và những tinh thể này có thể lắng đọng trong các mô xung quanh khớp, gây nên triệu chứng đau và viêm khớp đặc trưng của bệnh gout.

Sự giảm tiết axit uric

Sự giảm tiết axit uric là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh gout. Axit uric thường được loại bỏ từ cơ thể thông qua thận.

Khi điều này không diễn ra hiệu quả, mức axit uric trong cơ thể tăng lên. Nguyên nhân có thể là di truyền hoặc bạn có vấn đề thận khiến bạn khó khăn hơn trong việc loại bỏ axit uric.

Nhiễm chì và một số loại thuốc như thuốc mạch và thuốc ức chế miễn dịch có thể gây tổn thương thận, dẫn đến giữ axit uric. Điều kiện đáng kể như tiểu đường không kiểm soát và huyết áp cao cũng có thể làm giảm chức năng thận.

Tăng sản xuất axit uric

Tăng sản xuất axit uric cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân của sự tăng sản xuất axit uric vẫn chưa rõ.

Điều này có thể do sự bất thường về enzyme và xảy ra trong những điều kiện như bệnh lymphoma, bệnh leukemia, thiếu máu tán huyết, bệnh vảy nến.

Cũng có khả năng xuất hiện như một tác dụng phụ của hóa trị hoặc điều trị bằng tia X, do yếu tố di truyền, hoặc do tình trạng thừa cân.

Chế độ ăn giàu purin

Purin là thành phần hóa học tự nhiên của DNA và RNA. Khi cơ thể phân giải chúng, chúng biến thành axit uric. Một số purin tồn tại tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu purin có thể dẫn đến bệnh gout.

Một số thực phẩm đặc biệt giàu purin có thể làm tăng mức axit uric trong máu. Những thực phẩm giàu purin này bao gồm các bộ phận nội tạng như thận, gan, thịt đỏ, cá dầu như cá mòi, cá cơm, và cá hồi, một số loại rau củ, bao gồm măng tây và củ cải trắng.

 Hương Giang (Theo Healthline) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét