Thứ Tư, 27 tháng 3, 2024

Phương pháp vừa có thể giảm cân, vừa kiểm soát lượng axit uric

 

Hương Giang (Theo Healthline)

Giảm cân là một cách hiệu quả giúp giảm axit uric. Đồ họa: Hương Giang© Lao Động

Lượng axit uric tăng cao có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cần tạo lập những thói quen tốt để giảm lượng axit uric trong cơ thể. Giảm cân là một cách hiệu quả giúp giảm axit uric.

Khi cơ thể tăng cân, đặc biệt là tăng cường mỡ cơ bắp, quá trình phân giải purine (một hợp chất có thể chuyển thành axit uric) tăng lên.

Điều này dẫn đến tăng sản xuất axit uric và giảm khả năng loại bỏ nó qua thận, tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Đồng thời, tăng cân cũng có thể kích thích một số chất hóa học trong cơ thể, góp phần vào tăng axit uric.

Học viện Nội tiết Mỹ đề xuất rằng những người có thừa cân hoặc béo phì mà mắc bệnh gout nên giảm cân để quản lý tình trạng và giảm nguy cơ bùng phát.

Một nghiên cứu đã phát hiện mối liên kết giữa chỉ số cơ thể (BMI) và sự xuất hiện và bùng phát bệnh gout. Trong khoảng 7 năm, những người béo phì có khả năng phát triển bệnh gout cao hơn đáng kể so với những người có BMI bình thường (dưới 25 kg/m2).

Khi giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ cơ bắp, có nhiều ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa purin và cơ chế sản xuất axit uric. Mỡ cơ bắp, đặc biệt là mỡ bụng, thường kích thích sự sản xuất axit uric và có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Khi giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ, đồng thời duy trì hoặc tăng cường hoạt động vận động, cơ thể thường trải qua các thay đổi trong cách chuyển hóa purin. Các quá trình này có thể giúp kiểm soát sản xuất axit uric và ngăn chặn sự tích tụ của nó trong cơ thể.

Ngoài ra, giảm cân còn có thể cải thiện chức năng thận. Thận đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ axit uric khỏi cơ thể. Khi thận hoạt động hiệu quả hơn, cơ hội loại bỏ axit uric tăng, giảm nguy cơ gout và các vấn đề khác liên quan đến lượng axit uric cao.

Bí quyết giảm cân an toàn, kiểm soát axit uric

Nếu bạn muốn giảm cân để giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh gout, quan trọng là thực hiện điều này một cách an toàn và lành mạnh.

Để giảm cân một cách bền vững, hãy hình thành những thói quen dài hạn. Bạn cần xây dựng một chế độ ăn lành mạnh. Với người bị bệnh gout thì cần tránh tiêu thụ thịt đỏ, nội tạng động vật,…

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo rằng mỗi ngày dành một khoảng thời gian hoạt động thể chất, tập thể dục sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Giấc ngủ đầy đủ và việc quản lý căng thẳng cũng quan trọng để đảm bảo sức khỏe toàn diện và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét